*Chuyên trang đào tạo tiếng Đức của ICOGroup

Tìm hiểu về nền công nghiệp xe hơi của Đức

Audi, Mercedes-Benz, BMW và Porsche là những hãng xe đình đám mà khi nhắc tới nước Đức, người ta không thể không nhắc tới chúng như một sự tự hào.

Năm tháng đầu năm 2012, doanh số toàn cầu của BMW đã tăng 6,4%, Porsche tăng 13% và Audi tăng 14%. Dự báo cho thấy bốn thương hiệu xe sang hàng đầu của Đức sẽ còn làm ăn phát đạt hơn nữa trong năm 2013. Bởi vậy, bất cứ ai muốn tìm hiểu về Đức và nền kinh tế của Đức, hãy nhìn vào hiệu suất mà ngành công nghiệp ôtô của quốc gia này mang lại.

Về mặt logic, họ sẽ không thể làm tốt được như thế tại những thời điểm khủng hoảng, khi phần lớn người tiêu dùng trên thế giới phải đắn đo với mỗi khoản chi tiêu, người Đức vẫn bán ra những chiếc xe sang trọng ở những mức giá ngất ngưởng. Bất kể giá xăng có liên tục phá vỡ các kỷ lục thì đối với người Đức, họ vẫn có thể thu lợi từ những cỗ máy ngốn xăng V6 và V8.

Vậy, người Đức đã làm thế nào để cả thế giới phải nhìn vào họ? Theo tạp chí Fortune, ngoài những yếu tố bao gồm sự thông minh, chăm chỉ, có động lực phấn đấu… người Đức còn được thừa kế những di sản quý giá và có những lợi thế để phát triển ngành công nghiệp xe hơi của mình.

1. Cội rễ của lịch sử xe hơi

Như bạn đã biết, người được mệnh danh là ông tổ của ngành công nghiệp xe hơi là một người Đức tên là Karl Benz với phát minh động cơ đốt trong (một trong những động cơ đốt trong đầu tiên của thế giới) đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1879.


Chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đầu tiên của thế giới mang thương hiệu Mercedes-Benz

Cỗ máy nguyên sơ đó là tiền thân của động cơ đốt trong ngày nay đã được trang bị trên một chiếc xe ba bánh của Karl Benz vào năm 1887. Một số công ty xe hơi khác của Đức sau này như BMW mãi cho đến năm 1928 mới bắt đầu sản xuất xe hơi, tuy nhiên tất cả đều bỏ ra hàng tỷ euro để quảng bá thương hiệu và lịch sử của họ.

Cứ nhìn vào những khu bảo tàng xa hoa được dựng lên ở Stuttgart, Munich hay Ingolstadt, bạn có thể hiểu người Đức tôn sùng những chiếc xe như thế nào, và khách hàng của họ tôn trọng điều đó.

2. Người hùng của đường đua

Không có quốc gia nào trên thế giới kể cả Italy có bề dày lịch sử đua xe giống như của Đức. Những chiếc xe mang danh “mũi tên bạc” của Auto Union và Mercedes-Benz nổi như cồn từ thập niên 1930, các tay đua kỳ cựu như Juan Fangio, Stirling Moss, Michael Schumacher… và cả đường đua Nurburgring huyền thoại – bao quanh một lâu đài cổ xưa và được mệnh danh là “địa ngục xanh” (Green Hell).

Thậm chí với một tai nạn đáng ghi nhớ của nó vào năm 1955, với sự thiệt mạng của 83 khán giả tại giải LeMans do chiếc Mercedes 300 SLR mất lái đã bay thẳng vào đám đông, người ta vẫn còn nhớ đến nó như một phần không thể thiếu của huyền thoại. Bạn không thể định giá cho một di sản và chắc chắn không một ai nghi ngờ về giá trị đó.

3. Không giới hạn tốc độ

Hệ thống xa lộ Autobahn nổi tiếng của Đức trải dài gần 12.875 km, nằm trong số rất hiếm những con đường công cộng trên thế giới không giới hạn tốc độ. Song, trái ngược với giao thông trên xa lộ, ở trong các khu vực đô thị đông đúc, những nơi là “điểm nóng” có thể xảy ra ùn tắc thì tốc độ được cho phép là dưới 116 km/h.

Các nhà sản xuất Đức luôn giới hạn những chiếc xe của họ ở vận tốc tối đa 249 km/h, một vài cá thể có thể lên đến 306 km/h.

4. Sức mạnh thương hiệu

Sức mạnh thương hiệu của ôtô Đức được thể hiện cụ thể ở các yếu tố về độ tin cậy, rõ ràng, sự bảo đảm và tính hợp lý. BMW đi đầu trong mục tiêu xây dựng mỗi chiếc xe là một cá thể hoàn hảo với sự phân bổ trọng lượng hợp lý 50-50. Porsche đều gặt hái thành công dù là xe SUV hay sedan, bên cạnh thế mạnh ở dòng xe thể thao.


Mercedes-Benz đã cố gắng giảm kích thước cho xe từ những năm 1950 và đã từng gặp một vài sự cố đối với sản phẩm C230 hatchback 3 cửa được sản xuất cách đây vài năm, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn luôn thừa nhận và tin tưởng vào giá trị của một chiếc xe Mercedes. Cả 4 thương hiệu cao cấp của người Đức đều nằm trong top hàng đầu thế giới.

5. Thành tựu của công nghệ

Các kỹ sư người Đức luôn được đánh giá cao với nhiều lần được nhận giải thưởng về công nghệ và tay nghề, nhiều người trong số họ được phong học vị tiến sĩ tại chính hãng xe mà họ cống hiến. Người Đức đã sáng chế ra động cơ dầu đầu tiên và ngày nay loại động cơ này được sử dụng rộng rãi cho dòng xe du lịch. Chính những đóng góp âm thầm đó đã giúp các hãng tạo dựng danh tiếng với khách hàng.

6. Xác lập thị trường đúng

Như thời báo kinh tế Economist cho hay “Đức biết cách tạo ra những sản phẩm khiến cho người tiêu dùng ở các thị trường lớn cũng muốn mua chúng.” Như là Mỹ và Trung Quốc. Trong tháng 5, doanh số bán hàng của Audi tại thị trường TQ tăng trưởng mạnh với 44,2%, trong khi BMW tăng 31,5%. Cả hai thương hiệu cao cấp này đều đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng so với mặt bằng chung thị trường ở Mỹ.

7. Ngạo mạn để tỏ rõ quyết tâm

Mấy ai đủ tầm để sử dụng câu khẩu ngữ “tốt nhất hoặc chẳng là gì cả” của Mercedes-Benz?


Trong khi BMW dựa vào lịch sử lâu dài phát triển của mẫu động cơ tốt nhất mà tuyên bố “Ultimate driving machine”. Cho dù lời tuyên bố không phải luôn luôn đúng, tuy nhiên, các nhà sản xuất muốn nhấn mạnh tham vọng và đẳng cấp của họ là “tối thượng” và “bậc nhất”, không phải thương hiệu nào cũng có thể ngang tầm. Theo một tờ báo Zurich cách đây vài năm cho rằng, những chiếc ôtô có tầm quan trọng đối với nước Đức cũng giống như các tài khoản ngân hàng bí mật đối với Thuỵ Sỹ vậy.

8. Cá tính thương hiệu

“Thứ bạn trả tiền đôi khi không phải tính hữu dụng của nó”. Chẳng hạn, bạn cần bỏ ra thêm 330 USD nữa để được gắn logo Porsche trên vô lăng hay bảng điều khiển, sau khi đã trả 137.000 USD để sở hữu một chiếc Porsche 911 Turbo 2013 dẫn động bốn bánh. Người tiêu dùng chọn mua xe hơi Đức vì những dịch vụ cá nhân như thế, điều đó giúp họ thể hiện bản thân mình là ai.

9. Độc quyền và siêu độc quyền

Ví bạn dày đến đâu, bạn đều có thể tìm mua được một chiếc xe tương xứng. Với 50.000 USD bạn có thể mua một chiếc 5-Series, hoặc với một khoản tiền lớn hơn bạn có thể chọn BMW M5. Mercedes-Benz cũng có các dòng sản phẩm đặc thù với Black Series và AMG nhằm mang lại vị thế độc tôn cho người sở hữu.

10. Đẳng cấp dẫn đầu

Lexus có thể là thương hiệu được đánh giá tốt hơn về chất lượng và dịch vụ, nhưng nó chỉ mang tính tạm thời và không được nâng đỡ bằng di sản hay cá tính thương hiệu nên rõ ràng không thể cạnh tranh với các thương hiệu Đức. Cadillac cũng dốc sức để khẳng định mình song nó cần đến vài thập kỷ nữa trước khi được nhìn nhận một cách nghiêm túc. Đáng kể nhất chỉ có thể là Ferrari, một đối thủ được Porsche đánh giá cao, tuy nhiên doanh số của Ferrari thấp hơn Porsche khoảng 20 lần.

Bộ tứ Đức – bức tường thành khó có thể vượt qua

Comments

comments